เทรนด์การตกแต่งบ้านปี 2021

9 เทรนด์แต่งบ้าน 2021 สวย ปัง นำกระแส รู้ไว้ไม่มีตกเทรนด์
 
1. วัสดุจากธรรมชาติ
       
        ในปี 2021 นี้ มีการคาดการณ์กันว่า การนำวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ไม้ หิน แก้ว กระจก โลหะ และผ้าธรรมชาติ มาตกแต่งภายใน จะได้รับความนิยมสูงขึ้น เนื่องจากเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ช่วยให้บ้านอบอุ่น มีความเป็นธรรมชาติ และชวนให้นึกถึงสิ่งแวดล้อมภายนอก โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็มักจะมีการนำวัสดุจากธรรมชาติมาผสมผสานกับการแต่งบ้านให้เห็นเสมอ ซึ่งวัสดุที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะฮิตในปีที่จะถึงนี้ ได้แก่ ไม้แท้ไม่ทาสี เฟอร์นิเจอร์หวาย เซรามิก ผ้าทอ และหินต่าง ๆ รวมถึงพวกรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับ
ธรรมชาติ เช่น ภาพนก ภาพใบไม้ ภาพต้นไม้ และภาพดอกไม้ เป็นต้น
 
2. วัสดุจากโลหะ
 
        การใช้โลหะแต่งบ้านน่าจะกลับมาเป็นเทรนด์ฮิตอีกครั้งในปี 2021 เพราะนอกจากจะแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้จริงแล้ว ยังสวยงาม เก๋ไก๋ มีสไตล์ไม่เบาเลยด้วย ที่สำคัญโลหะถือเป็นของตกแต่งมงคลในปีที่กำลังจะถึงนี้ เดิมทีมักจะใช้ในห้องน้ำหรือห้องครัวเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั่วทุกห้องแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกทองเหลือง ทองแดงต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงหลัง ๆ เนื่องจากนำไปผสมผสานกับวัสดุอื่น ๆ ได้หลากหลาย ลงตัว ยิ่งไปกว่านั้น หากโลหะกลับมาฮิตในปีหน้าจริง ๆ คาดว่าน่าจะเป็นส่วนสำคัญทำให้สไตล์อินดัสเทรียลกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งด้วย
 
3. ไม้สีอ่อนสไตล์สแกนดิเนเวียน
 
          ไม้สีอ่อน จัดอยู่ในเทรนด์ที่น่าจะปังในปี 2021 เช่นเดียวกัน โดยปกติจะเห็นไม้สีอ่อนนี้กับการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน แต่หลัง ๆ มานี้ก็เริ่มนำมาประยุกต์ใช้กันมากขึ้น เนื่องจากช่วยให้บ้านสว่างแต่อบอุ่น แถมยังสวยงาม สบายตา และเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญนอกจากจะปูพื้นได้แล้ว ยังนำมาใช้กับผนัง เพดาน หรือทำเป็นของใช้-ของแต่งบ้านได้เก๋ไก๋มากเลยทีเดียว
 
4. การตกแต่งสุดหรู
 
          ความหรูหรา โอ่อ่า อลังการ ก็เป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตามอง โดยคาดว่าจะเป็นการตกแต่งแบบผสมผสานระหว่างความคลาสสิกและความทันสมัย มุ่งเน้นไปที่การจัดสรรพื้นที่อย่างลงตัว ใช้โทนสีที่มีระดับ ใช้กระจกหลายบาน ใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงหรู รวมถึงของตกแต่งจากโลหะ หินอ่อน ไม้แท้ และกำมะหยี่ เพื่อช่วยเพิ่มความซับซ้อนให้กับพื้นที่ พร้อมทั้งยกระดับมุมมองให้แปลกตาขึ้น
 
5. ผนังที่มีลวดลาย
 
           อีกหนึ่งเทรนด์ที่คาดว่าน่าจะมาแรงในปี 2021 ก็คือ ผนังที่มีลวดลาย เช่น การบุผนัง การปูกระเบื้อง การทำปูนขัดมัน การใช้ไม้ธรรมชาติ และการติดวอลเปเปอร์ เพราะช่วยเพิ่มลูกเล่นและความซับซ้อนให้กับห้องได้ แถมยังทำให้บรรยากาศน่าสนใจต่างจากผนังเรียบ ๆ ธรรมดา ๆ ที่สำคัญช่วยเสริมให้เฟอร์นิเจอร์เก่าบางชิ้นดูแพงขึ้นได้อีกต่างหาก
 
6. โทนสีหลากหลาย
 
          สำหรับเทรนด์สีบ้านที่น่าจะปังในปี 2021 ค่อนข้างหลากหลาย โดยเราสามารถนำสีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับผนัง เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน และของใช้ในบ้านเลย ซึ่งตัวอย่างสีที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะฮิต มีดังนี้
- สีฟ้าน้ำทะเล : เป็นสีที่ให้ทั้งความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สบายใจ แถมยังเป็นสีแต่งบ้านมงคลประจำปีตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย
- สีกรมท่า : เป็นสีเข้มที่ให้ความหรูหราปนร่วมสมัย เชื่อว่าน่าจะกลายเป็นเทรนด์ได้ไม่ยาก
- สีเทา : เป็นสีที่สบายตา ช่วยเชื่อมต่อความล้ำ ความทันสมัย เข้ากับความหรูหราได้อย่างลงตัว
- สีกลาง : เช่น สีครีม สีน้ำตาล เป็นโทนสีที่ไม่มีวันตกยุค เพราะช่วยเพิ่มความอบอุ่น น่าอยู่ และเป็นกันเองให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี
 
7. การออกแบบที่ยั่งยืน
 
          ทุกวันนี้การออกแบบภายในมักจะมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืน เช่น การรีไซเคิล การใช้วัสดุที่ใช้ซ้ำได้ การใช้วัสดุที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อย และการใช้พลาสติกชีวภาพแบบใหม่ (New Bioplastics) ฉะนั้นแล้วเทรนด์ที่น่าจะมาแรงในปีที่กำลังจะมาถึง ก็คงหนีไม่พ้นดีไซน์ที่รักษ์โลกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน
 
8. งานศิลปะและงานฝีมือ
 
          การใช้งานศิลปะและงานฝีมือตกแต่งบ้าน จะเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น จนทำให้กลับมาเป็นกระแสและเป็นที่นิยมอีกครั้ง เนื่องจากทุกวันนี้ผู้คนโหยหา ตระหนัก และมองเห็นคุณค่าของงานแฮนด์เมดกันมากขึ้นแล้ว
 
9. ต้นไม้ปลูกในบ้าน
 
           ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการปลูกต้นไม้ในบ้านเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก เพราะถ้าหากดูใน Facebook, Instagram หรือ Pinterest ก็จะเห็นการแต่งบ้านแนวนี้เกลื่อนไปหมด และแน่นอนว่าไม่มีทีท่าจะลดลงไปในเร็ววัน ดังนั้นหลายคนจึงเชื่อว่า ปีหน้าเทรนด์การปลูกต้นไม้ในบ้านต้องเปรี้ยงปร้าง มาแรงแซงทางโค้งชัวร์ ซึ่งต้นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านได้ก็มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ไม้แขวน ไม้ประดับ ไปจนถึงไม้ดอก และนอกจากจะช่วยให้บ้านสวยงาม มีสีสัน มีชีวิตชีวาแล้ว ยังช่วยปล่อยออกซิเจน กรองมลพิษ และทำให้อากาศสดชื่นไปในตัวด้วย
 
 
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Kapook
Visitors: 578,054