วัสดุปิดผิวไม้ [Wood cover]

วัสดุปิดผิวสำหรับงานตกแต่งภายใน

    วัสดุปิดผิวที่ไม่ได้ทำจากวัสดุธรรมชาติ วัสดุที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ ได้แก่ วัสดุที่สังเคราะห์ขึ้นมา เช่น กระดาษ พลาสติก หินสังเคราะห์

วัสดุแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติ จุดดี จุดด้อย ที่ต่างกัน ทั้งในเรื่องความสวยงาม ความแข็งแรงคงทนทานเพื่อการเลือกใช้อย่างถูกต้องต่อไป

  •  ผิวเมลามีน (Melamine Paper Films Foil)  คือ วัสดุที่ทำจากกระดาษหลายๆ ชั้นอัดแน่นทับกันและเคลือบเงา พร้อมพิมพ์ลายเลียนแบบสีไม้ธรรมชาติเพื่อนำมาใช้ในการปิดชิ้นงานมีความหนา ประมาณ 0.3-0.4 มิลลิเมตร วิธีการปิดโดยใช้เมลามีน คือ การนำแผ่นเมลามีนมาปิดทับบน Particleboard หรือ MDF โดยใช้ความร้อนสูงเป็นตัวเชื่อม จะมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเคลือบผิวบนโต๊ะทำงาน โต๊ะคอมพิวเตอร์ โต๊ะประชุม โต๊ะผู้บริการ หรือชุดครัว คุณสมบัติของเมลามีน คือ สามารถทนความร้อน ความชื้น และรอยขีดข่วนได้ดี มีอายุการใช้งานที่นาน

 

  • ผิวลามิเนตแรงอัดดันสูง (Formica หรือ HPL:High Pressure Laminate)  ตามท้องตลาดทั่วไป เรียกกันติกปากว่า แผ่นลามิเนต หรือ ฟอร์ไมก้า เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง ถ้ามองเผินๆ อาจจะแยกไม่ออก เนื่องจากมีการพัฒนาให้มีลวดลายที่เหมือนไม้ธรรมชาติ อีกทั้งยังสามารถทำสีได้ใกล้เคียงกับเนื้อไม้จริงอีกด้วย ความหนาของแผ่น ประมาณ 0.6-1.0 มิลลิเมตร การนำแผ่นแผ่นลามิเนตมาใช้งาน โดยส่วนมากจะนำไปทากาวเพื่อปิดทับบนแผ่นผลิตภัณฑ์หรือนำไปเข้าเครื่องรีดอัด แผ่นลามิเนตโดยเฉพาะ คุณสมบัติของแผ่นลามิเนต คือ แข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก ความร้อน ทนทานต่อการขูดขีด และทำความสะอาดง่าย มีพื้นผิว และสีสันให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่แพง  เหมาะสำหรับงานออกแบบตกแต่งภายใน อาทิเช่น ผนัง ฝ้า เพดาน และเฟอร์นิเจอร์ มีอายุการใช้งานที่นาน และยังทนความร้อนได้ดีกว่า ผิวกระดาษ ผิวพีวีซี และผิวเมลามีนอีกด้วย

 

  • Acrylic High Gloss (ไฮกรอส)

           ปัจุบัน ไฮกรอส ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งงานตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์   งานออกแบบผลิตภัณฑ์ และงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบในด้านอื่นๆ ซึ่งขั้นตอนการผลิตนั้น จะคล้ายกับการทำสีรถยนต์ มีการพ่นเชั้นสีหลายๆชั้นทับกับ เพื่อความทนทานและความเงาที่สมบูรณ์แบบแต่ในขณะเดียวกันก็มีวัสดุปิดผิวที่ดูคล้ายสีไฮกรอสออกมาให้ทางผู้ผลิตได้เลือกใช้เช่นกัน แต่ความคงทนนั้นจะเทียบเท่ากับการใช้วัสดุปิดผิวโดยทั่วไป เพียงแต่ชิ้นงานที่ได้จะดูสวยงามกว่าเท่านั้น

         แผ่นไฮกรอสอะครีลิคนั้น สามารถประยุกต์กับงานตกแต่งภายใน ทำหน้าบานครัว พื้นผิวเงางาม เรียบเนียน มีความแข็ง และ โปร่งใสคล้ายกระจก ทนต่อรอยขีดข่วน ทนทานต่อความชื้น สีสดใส คงทน ไม่ซีด ไม่เหลือง ทำความสะอาดง่าย แผ่นไฮกลอสอะครีลิคนั้น สามารถเช็ดล้างน้ำได้   ไม่ต้องออกแรงถู  และไม่ควรใช้น้ำยากัดกร่อนในการล้าง  เพียงใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำธรรมดาบิดหมาดๆ  เช็คทำความสะอาดก็เพียงพอ จะมีลักษณะพื้นผิวที่สวยงาม มีความเงางามดูทันสมัยดูแลและรักษาง่าย ส่วนตัวอะครีลิคไฮกรอสนั้นมีความเงา แทบจะเท่าๆกับกระจก และมีความเงามากกว่า ผิวลามิเนต ทั่วไป

 ข้อดี 

  •  บานตู้ครัวไฮกลอสนอกจากจะโดดเด่นเรื่องความสวยงามแล้ว ยังเป็นวัสดุที่ทนต่อรอยขีดข่วนและสารเคมีต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย การพ่นไฮกลอสคุณภาพดีด้วยโพลียูรีเทน จะได้ชั้นฟิล์มที่หนา แข็งและทนต่อการขีดข่วนได้ดี ให้ความเงาที่มากกว่า ด้วยโพลียูรีเทนมีโมเลกุลเล็กทำให้ความชื้นหรือน้ำไม่สามารถแทรกซึมผ่านเข้าสู่ผิวด้านในด้าน สีของงานไฮกลอสจึงไม่ซีดและไม่เปลี่ยนสี หากเป็นสีขาวก็จะไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองเหมือนงานพ่นสีอื่น ๆ งานไฮกลอสคุณภาพดีที่พ่นด้วยโพลียูรีเทนจะไม่สามารถทำที่หน้างานได้ ต้องทำที่โรงงาน เพราะต้องใช้เวลานานในการทิ้งให้แห้ง ต้องพ่นทับหลายชั้นกว่าจะใช้งานได้ 

  ข้อจำกัด

  • อีกเรื่องก็คือเรามักเห็นบานตู้ครัวไฮกลอสในงานคุณภาพสูงเท่านั้น เนื่องจากการพ่นด้วยโพลียูรีเทนนั้นมีราคาสูง ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญงานในการทำ ไม่สามารถพ่นที่หน้างานได้ ต้องทำมาจากโรงงานเท่านั้น อีกทั้งต้องใช้เวลานานในการทิ้งให้สีแห้งและพ่นซ้ำหลายครั้งเพื่อให้ได้สีที่สวยและเงางามมากที่สุด ด้วยวิธีการทำงานที่หลายขั้นตอน การขนย้าย ระยะเวลา จึงเป็นมูลเหตุให้บานไฮกลอสมีราคาสูงกว่าบานตู้ครัวประเภทอื่น
Visitors: 591,919